Bụi siêu mịn PM 2.5- Sát thủ đến từ không trung

Bụi siêu mịn PM 2.5- Sát thủ đến từ không trung

Ô nhiễm không khí vốn là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã một lần nữa chứng minh điều này khi chỉ ra bụi siêu mịn PM 2.5 chính là một nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh mãn tính như viêm đường hô hấp, viêm phổi, rối loạn chức năng tim mạch, đái tháo đường... Vậy bụi siêu mịn PM 2.5 là gì mà nguy hiểm tới như vậy, hãy cùng Skinna theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!
 
BỤI SIÊU MỊN PM 2.5 LÀ GÌ?
Các loại bụi siêu mịn được tìm thấy cho tới thời điểm hiện tại đều là hỗn hợp phức tạp của các nguyên tố rắn và lỏng được rải đều trong không khí. Hầu hết các loại bụi này đều bắt nguồn từ khí thải do con người tạo ra và từ khí thải nhân tạo như đốt than, công nghiệp, khói bụi giao thông.

                     

Bụi siêu mịn PM 2.5 là tập hợp của các loại bụi mịn với kích thước siêu nhỏ ( <2.5 micron). Hiện này, bụi siêu mịn PM 2.5 vẫn đang tiếp tục gia tăng tại các khu vực đô thị bởi các đám khói sinh hoạt (gas, xăng, gỗ), khói bụi từ giao thông, khói thuốc lá...
 
CƠ CHẾ XÂM NHẬP
Bụi PM 2.5 gần như không chừa một ai hết. Nó xuất hiện trong không khí với kích thước siêu nhỏ và gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, trong đó, chịu tác động lớn nhất là trẻ em, phụ nữ, người lớn tuổi, người có thể trạng yếu và những người có tiền sử về bệnh hô hấp và tim mạch.
 
Bám vào bề mặt cơ thể gây dị ứng
Ở mức độ nhẹ nhất, bụi PM 2.5 mang theo vi khuẩn sau khi bám vào cơ thể sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và dị ứng, nặng hơn là các bệnh về tai mũi họng, đau mắt.
 
Hấp thu chất độc gây suy giảm hệ miễn dịch
Theo nghiên cứu của G.S. Barbara Maher, Đại học Lancaster (Anh) công bố trên PNAS (2016), bụi PM 2.5 có thể hấp thụ chất độc, virus bên ngoài môi trường và xâm nhập vào cơ thể làm giảm hệ miễn dịch. Nghiên cứu cũng cho thấy 60% người dân tại các thành phố ô nhiễm ở Ấn Độ dễ mắc các bệnh vặt hơn so với các thành phố khác.
 
Xâm nhập vào phổi
Bụi siêu mịn PM 2.5 đã được các nhà khoa học tại bệnh viện đại học Basel công nhận là có góp phần thúc đẩy sự phát triển của ba bệnh viêm phổi mãn tính. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với loại bụi siêu mịn này cũng góp phần gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh viêm mãn tính tới đường hô hấp, phổi...
 
Xâm nhập vào máu gây nhồi máu cơ tim
Bởi vì bụi PM 2.5 là hạt kim loại nặng không tan nên việc theo đường không khí vào máu sẽ gây ra nhiều tác hại tới cơ thể. Nghiên cứu của bệnh viện Nhân dân ĐH Bắc Kinh đã chứng minh bụi PM 2.5 không khác gì những "quả bom" ẩn mình trong mạch máu.
 
Ngoài ra, đã có rất nhiều nghiên cứu y tế chỉ ra bụi PM 2.5 là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong vì bệnh tim và cao huyết áp. Đồng thời, bụi PM 2.5 cũng có thể xâm nhập vào não gây thoái hóa não.

                 

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỤI SIÊU MỊN PM 2.5
Điểm đáng sợ nhất của bụi siêu mịn PM 2.5 chính là kích thước quá nhỏ, do đó chúng ta rất dễ dàng bỏ qua sự tồn tại và các tác hại mà chúng gây ra. Để phòng tránh và khắc phục hậu quả do bụi PM 2.5 và các loại bụi mịn gây ra, chúng ta có thể:

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường: Trồng thêm cây xanh, sử dụng nhiên liệu sạch, không xả thải, không đốt rác...
- Thay vì sử dụng khẩu trang vải và khẩu trang y tế, bạn nên chuyển sang các loại khẩu trang chuyên dụng có chứng nhận cản bụi mịn (tại các hệ thống siêu thị có bán).
- Nếu gia đình bạn có điều kiện, nên sử dụng thêm máy lọc không khí cho gia đình và tại văn phòng làm việc.
- Tránh cho trẻ di chuyển ngoài đường quá lâu vào những giờ cao điểm.
- Luyện tập thể dục và ăn uống hợp lý nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 
BẢO VỆ DA VÀ SỨC KHỎE DƯỚI BỤI SIÊU MỊN PM 2.5
Một sự thực rằng bụi PM 2.5 rất nhỏ và rải đều trong không khí, do đó, việc tránh 100% khỏi loại bụi này là điều không thế. Trong đó, chỉ việc tránh bụi siêu mịn qua đường hô hấp thôi chưa đủ, bạn còn cần ngăn ngừa loại bụi này bám lại trên da và gây ra các hậu quả khó lường.
 

Do đó, để bảo vệ da và sức khỏe, ngoài việc sử dụng khẩu trang, bạn nên chú ý:
- Phủ ngoài kem chống nắng lớp phấn phủ để ngăn bụi bẩn có thể bám lên da.
- Sử dụng sữa rửa mặt và mặt nạ: với chức năng làm sạch da sâu và thải độc cho da, ngừa việc các hạt bụi siêu mịn bám lại trên da.
- Tẩy trang thường xuyên: Việc tẩy trang sẽ giúp làm sạch da sâu thêm một bước, nên dù có make-up hay không thì bạn cũng nên tiến hành tẩy trang, việc này có thể giúp bạn ngăn ngừa các loại bụi siêu mịn.
- Bước làm sạch cực kỳ quan trọng, bạn nên dùng Double Cleansing để lấy sạch bụi bẩn và dầu thừa.
- Chọn loại sữa rửa mặt có khả năng loại bỏ được bụi mịn, thường các hãng sẽ thông báo rõ về chức năng này, giống như Skinna có Sữa rửa mặt Thanh Khiết và Mặt Nạ Thanh Khiết vậy đó.
- Dưỡng ẩm cho da: Việc cấp ẩm và dưỡng da sẽ giúp da của bạn khỏe mạnh và bảo vệ da chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.

 
Mặc dù, việc làm sạch da sẽ giúp bạn ngăn ngừa và phòng chống các tác hại do bụi siêu mịn gây nên, tuy nhiên nếu lạm dụng điều này, bạn có thể tự tay phá hủy lớp màng bảo vệ của cơ thể. Do đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn vào thành phần của các sản phẩm chăm sóc da. Và nếu bạn đang còn phân vân, bạn có thể tham khảo thêm về bộ Combo Thanh Khiết và Thải độc của Skinna.
 
Hãy cùng Skinna tự bảo vệ mình và người thân trước loại bụi này bạn nhé!
 
Nguồn tham khảo và tổng hợp tại: http://tiny.cc/cp9adzhttp://tiny.cc/yr9adz
N
guồn hình: Internet

Gợi ý bạn đọc thêm

07 NGUYÊN NHÂN KHÔNG NGỜ ĐẾN KHIẾN DA NỔI MỤN

07 NGUYÊN NHÂN KHÔNG NGỜ ĐẾN KHIẾN DA NỔI MỤN

CÁC KÝ HIỆU TRÊN BAO BÌ MỸ PHẨM CÓ Ý NGHĨA GÌ?

CÁC KÝ HIỆU TRÊN BAO BÌ MỸ PHẨM CÓ Ý NGHĨA GÌ?

NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM TRONG LAYERING CHĂM SÓC DA

NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM TRONG LAYERING CHĂM SÓC DA